Bác sĩ trường thọ nói rằng đây là sai lầm số 1 ‘khiến bạn già đi nhanh hơn’

Bác sĩ trường thọ nói rằng đây là sai lầm số 1 ‘khiến bạn già đi nhanh hơn’

Nhiều người không nhận ra tác hại của việc thiếu ngủ có đối với sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sự lão hóa.


Mặc dù lão hóa chưa được tìm hiểu đầy đủ, nhưng nó có thể được chia thành hai loại: nội tại và bên ngoài.

Lão hóa nội tại là do yếu tố di truyền, trong khi lão hóa bên ngoài có thể được quy về lối sống như uống rượu, hút thuốc, chế độ ăn uống, tập thể dục và sự căng thẳng. Với kinh nghiệm giúp đỡ nhiều người, bao gồm cả vận động viên và người nổi tiếng đẩy lùi sự lão hóa, tiến sĩ, bác sĩ Paulvin đã nhận thấy rằng chất lượng giấc ngủ kém là sai lầm số 1 sẽ “khiến bạn già đi nhanh hơn”.

Tại sao thiếu ngủ làm tăng tốc độ lão hóa?

Theo TS. BS Neil Paulvin, với nhịp sống nhanh chóng, giấc ngủ của chúng ta thường bị “hy sinh”. Trong khi đó, các bằng chứng gắn kết cho thấy giấc ngủ chất lượng là chìa khóa cho một cuộc sống lành mạnh.

Khi chúng ta ngủ, cơ thể tự chữa lành. Ngủ 7-8 giờ một đêm giúp cải thiện sức khỏe tế bào và mô, chức năng nhận thức, khả năng miễn dịch, mức năng lượng và trao đổi chất.

Trong khi đó, thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm huyết áp cao, trầm cảm, béo phì, đột quỵ, tiểu đường và bệnh tim.

TS. BS Neil Paulvin là một bác sĩ sáng tạo trong nghiên cứu về Y học chức năng, Y học thể thao tích hợp, Y học tái tạo, Thao tác nắn xương và Liệu pháp sọ não. Bác sĩ Paulvin sử dụng phương pháp tích hợp để giúp bệnh nhân tối ưu hóa sức khỏe, cải thiện hiệu suất và chữa lành bệnh tật và chấn thương.

TS. BS Neil Paulvin

Thiếu ngủ cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác như:

1. Nếp nhăn và lão hóa da sớm

Da của chúng ta được tạo thành từ một số protein, bao gồm collagen và elastin, giúp giữ cho nó săn chắc khi chúng ta già đi.

Một số nghiên cứu đăng trên Thư viện Y học Quốc gia Mỹ cho thấy ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến chất lượng và sức mạnh của cả collagen lẫn elastin. Nó có thể dẫn đến nếp nhăn và da lỏng lẻo, hoặc chảy xệ.

2. Suy giảm nhận thức

Trong ngắn hạn, thiếu ngủ có thể gây ra sự suy giảm kỹ năng vận động, làm chậm quá trình xử lý thông tin, giảm khả năng chú ý và khả năng cảm xúc của chúng ta. Không những thế, khả năng phán đoán của chúng ta cũng bị suy giảm theo.

Về lâu dài, các vấn đề về giấc ngủ có thể dẫn đến nguy cơ suy giảm nhận thức, suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer cao hơn.

Một bác sĩ trường thọ nói rằng đây là sai lầm số 1 sẽ "khiến bạn già đi nhanh hơn" - Ảnh 3.

3. Suy yếu miễn dịch

Tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể chúng ta là hệ thống miễn dịch. Trong khi ngủ, hệ thống miễn dịch của chúng ta tạo ra các tế bào giúp cơ thể chống lại mầm bệnh. Vào cuối chu kỳ giấc ngủ, các tế bào di chuyển đến các bộ phận của cơ thể nơi chúng cần thiết.

Nghiên cứu cho thấy rằng khi giấc ngủ bị tổn hại, cơ thể chúng ta có thể không thể chống lại những “kẻ xâm lược” này một cách hiệu quả. Ngoài ra, thời gian phục hồi sau bệnh có thể kéo dài hơn.

Ngủ ngon là cách số 1 để làm chậm lão hóa

Nhiều người không nhận ra tác hại của việc thiếu ngủ có đối với sức khỏe tổng thể. Nhưng may mắn thay, một số thay đổi đơn giản trong lối sống có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đem lại lợi ích cho sức khỏe nói chung và làn da nói riêng, đẩy lùi lão hóa. 

Một bác sĩ trường thọ nói rằng đây là sai lầm số 1 sẽ "khiến bạn già đi nhanh hơn" - Ảnh 4.

Theo TS. BS Neil Paulvin, để được như vậy, mọi người nên làm những việc sau:

– Có giấc ngủ nhất quán: Có một lịch trình ngủ phù hợp giúp duy trì nhịp sinh học bình thường.

– Tiếp xúc với ánh nắng ban mai ngay sau khi thức dậy: Điều này giúp đồng hồ sinh học của cơ thể nhận thức được thời điểm buổi sáng và nó có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn vào ban đêm.

– Hạn chế caffeine và rượu: Tránh caffeine trong 8 giờ trước khi đi ngủ và rượu trong ba giờ trước khi đi ngủ để bảo vệ chất lượng giấc ngủ của bạn.

– Hạn chế thời gian sử dụng thiết bị trước khi đi ngủ: Tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị đã được chứng minh là ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

– Tạo thói quen đi ngủ thư giãn: Tập thói quen đọc sách hoặc tắm nước ấm báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến lúc thư giãn và ngủ, giúp bạn dễ ngủ hơn.

– Làm cho phòng ngủ của bạn trở thành một nơi thoải mái nhất có thể: Đầu tư vào một tấm nệm, ga trải giường, mặt nạ mắt tốt hoặc bất cứ thứ gì khác giúp bạn cảm thấy thư giãn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *